Cho dù bạn đang tổ chức sự kiện ở trường, chơi trong ban nhạc hay phát biểu, phản hồi của Micro có thể phá hỏng trải nghiệm. Nhưng đừng lo lắng-sửa phản hồi dễ hơn bạn nghĩ. Trong blog này, chúng tôi sẽ phân tích lý do tại sao phản hồi xảy ra và chia sẻ các mẹo đơn giản, dễ thực hiện để loại bỏ nó. Hãy cùng làm cho hệ thống âm thanh của bạn nghe tuyệt vời!
Phản hồi của Micro là gì?
Phản hồi Micro là tiếng ồn lớn, cao độ xảy ra khi âm thanh từ loa được Micro thu lại và khuếch đại lại nhiều lần.
Trong hệ thống âm thanh, điều này xảy ra vì Micro thu âm thanh đầu ra từ loa, gửi lại qua bộ khuếch đại và phát lại qua loa. Điều này tạo ra một vòng lặp trong đó cùng một âm thanh được khuếch đại liên tục, ngày càng lớn hơn cho đến khi nó trở thành tiếng rít hoặc tiếng ầm ầm gây nhiễu.
Một hệ thống âm thanh cơ bản bao gồm ba thành phần: Micro, bộ khuếch đại và loa. Phản hồi xảy ra khi các bộ phận này tương tác không đúng cách. Ví dụ, Micro và loa quá gần, âm lượng được vặn quá cao hoặc các bề mặt cứng của phòng (như tường hoặc sàn) làm âm thanh dội lại.
Nguyên nhân phổ biến của phản hồi trong hệ thống âm thanh
Phản hồi trong hệ thống âm thanh có thể gây khó chịu, nhưng hiểu được những nguyên nhân phổ biến có thể giúp ngăn ngừa điều đó.
Vị trí đặt Micro và độ nhạy
Micro rất nhạy cảm với âm thanh và khi đặt quá gần loa, chúng có thể thu được âm thanh khuếch đại, gây ra vòng phản hồi. Để tránh điều này, hãy đảm bảo Micro ở khoảng cách thích hợp so với loa và tránh hướng trực tiếp về phía loa.
Vị trí loa và Micro
Nếu Micro quá gần hoặc đối diện trực tiếp với loa, âm thanh có thể dội ngược trở lại Micro, gây ra phản hồi. Đặt Micro và loa ở góc với nhau để giảm nguy cơ xảy ra hiện tượng này.
Cài đặt hệ thống và mức âm lượng
Mức âm lượng cao làm tăng khả năng phản hồi. Khi âm lượng của hệ thống được đặt quá cao, Micro sẽ thu âm thanh từ loa, dẫn đến vòng phản hồi. Giữ âm lượng cân bằng và điều chỉnh cài đặt hệ thống để giảm thiểu phản hồi.
Cách ngăn ngừa và loại bỏ phản hồi trong hệ thống âm thanh của bạn
Giữ Micro cách xa Loa
Nếu Micro ở quá gần loa, nó sẽ thu âm thanh được khuếch đại và bắt đầu vòng phản hồi.
Đặt Micro cách loa ít nhất 3–6m. Ví dụ, đặt loa sàn ở hai bên sân khấu, không phải ngay phía sau người thuyết trình.
Đặt Micro gần nguồn âm thanh
Mic càng gần người nói hoặc hát thì bạn càng ít cần phải tăng âm lượng.
Giữ mic cầm tay cách miệng 2-5cm. Đối với bục phát biểu, hãy sử dụng mic cổ ngỗng đặt gần mặt người nói. VD như EM-380-AS, DM-1200, hoặc các thiết bị hội thảo TS-691L-AS, TS-692L-AS
Sử dụng Micro định hướng
Micro định hướng sẽ bỏ qua âm thanh từ phía sau, giúp giảm nguy cơ phản hồi.
Hướng “điểm ngọt” của mic (phía trước) về phía miệng người nói và giữ “điểm chết” (phía sau) hướng về phía loa.
Tắt tiếng Micro không sử dụng
Mỗi buổi biểu diễn mở đều là một nguồn phản hồi tiềm năng.
Tắt Micro không sử dụng, đặc biệt là trong các thiết lập nhiều Micro như hội nghị hoặc hội thảo.
Sử dụng thiết bị tinh chỉnh tần số EQ
Phản hồi thường xảy ra ở tần số cao hoặc tần số ầm ầm cụ thể.
Chỉnh Graphic EQ: Cắt tần số xảy ra phản hồi (ví dụ: 2.000–8.000 Hz cho tiếng rít). chúng ta có thể sử dụng M-864D, M-633D để chỉnh
Chỉnh tham số EQ: Nhắm mục tiêu hẹp và giảm tần số chính xác gây ra sự cố.
Mẹo nhanh: Tăng âm lượng từ từ cho đến khi bắt đầu có phản hồi, sau đó cắt tần số đó trên EQ.
Thêm thiết bị chống phản hồi âm chuyên dụng
Các thiết bị này tự động phát hiện và chặn tần số phản hồi.
Sử dụng bộ triệt âm phản hồi giữa bộ trộn âm và loa.
Làm mềm âm thanh bằng vật liệu xây dựng, nội thất
Các bề mặt cứng (tường bê tông, sàn gạch) phản xạ âm thanh, tạo ra tiếng vang tạo nên phản hồi.
Thêm thảm, rèm hoặc tấm xốp để hấp thụ phản xạ. Đối với sân khấu, hãy sử dụng màn chắn âm thanh di động.
Để mua sản phẩm chính hãng với chính sách giá và bảo hành tốt nhất, vui lòng liên hệ chúng tôi theo số hotline: 090.331.0913 (Zalo).